Nguồn Gốc của Thiết Kế Trải Nghiệm Học Tập

 


Thiết kế LX là một lĩnh vực chuyên môn liên ngành. Nó kết hợp các yếu tố của các lĩnh vực khác nhau như thiết kế tương tác, khoa học thần kinh, tâm lý học nhận thức và giảng dạy. Nó hợp nhất chúng thành một lĩnh vực thiết kế hoàn toàn mới.

Để cung cấp cho bạn ý tưởng về những nguyên tắc hình thành nền tảng của thiết kế LX, hãy xem hình ảnh này:




Về bản chất, thiết kế LX là sự kết hợp của hai lĩnh vực: Thiết Kế và Học Tập

Tuy nhiên, để nó ở đó sẽ được đơn giản hóa quá mức vì cả thiết kế và học tập đều là những lĩnh vực đa dạng và rộng lớn. Đó là lý do tại sao mỗi miền được chia thành hai phần. Bằng cách này, bạn sẽ có bốn góc phần tư. Việc xem xét các góc phần tư này sẽ cung cấp một số hiểu biết có giá trị về nguồn gốc của Thiết kế LX.

1. Thiết kế lấy con người làm trung tâm

Góc phần tư phía trên bên phải bao gồm các ngành thiết kế thiên về trải nghiệm của con người. 
Thông lệ phổ biến của các nhà thiết kế, như nhà thiết kế trải nghiệm người dùng, là đặt mọi người làm trọng tâm trong thiết kế của họ. Phương pháp lấy con người làm trung tâm này cho phép bạn cung cấp trải nghiệm mà mọi người có thể liên quan đến và điều đó thực sự hiệu quả với họ

Những gì bạn thiết kế là quá trình thực tế mà mọi người trải qua. Với những lựa chọn mà họ có, những lựa chọn mà họ đưa ra, những việc họ làm và mục tiêu mà họ đạt được, điều này có liên quan chặt chẽ đến những gì một nhà thiết kế tương tác làm.

2. Thiết kế định hướng mục tiêu

Góc phần tư phía dưới bên phải nói về các ngành thiết kế tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm phục vụ mục đích rõ ràng. 
Các sản phẩm chúng tôi sử dụng để tạo điều kiện hoặc nâng cao trải nghiệm học tập phải có cả tính năng thực tế và hấp dẫn. Cũng giống như một nhà thiết kế công nghiệp thiết kế các sản phẩm vừa công năng vừa đẹp. Và giống như một nhà thiết kế đồ họa tìm ra những cách sáng tạo để truyền tải thông điệp một cách tinh vi. 
Tìm ra hình thức phù hợp cho trải nghiệm học tập là một phần quan trọng của việc thiết kế trải nghiệm học tập hiệu quả.

3. Thuyết học

Ở góc phần tư phía trên bên trái, bạn có thể xem các môn khoa học khác nói về cách mọi người học.
Rõ ràng là một nhà thiết kế LX cần phải hiểu cách thức hoạt động của nhận thức con người và cách chúng ta học hỏi kinh nghiệm. 

Kết hợp học tập kinh nghiệm với những hiểu biết sâu sắc về thần kinh và tâm lý là một phần nền tảng của bất kỳ trải nghiệm học tập tốt nào. Có một mối liên hệ thú vị giữa các ngành thiết kế nhất định, như thiết kế tương tác và tâm lý học (nhận thức). Là nhà thiết kế, họ sử dụng chuyên môn tâm lý để hiểu những người mà họ thiết kế.

4. Học đi đôi với hành

Góc phần tư phía dưới bên trái là nơi học thực sự diễn ra. 
Đây là nơi các chuyên gia giáo dục, như giáo viên và giảng viên, đưa lý thuyết học vào thực tế. Có cả một sự hiểu biết lý thuyết và thực tế của việc học tập là điều cần thiết. 

Nó giúp bạn thiết kế trải nghiệm học tập theo định hướng mục tiêu hoạt động trong các tình huống thực tế. Hiểu rõ ràng về điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả trong một tình huống cụ thể là điều mà các chuyên gia giáo dục và nhà thiết kế hướng dẫn cần làm được.

Cuối cùng

Khi bạn đặt bốn mảnh ghép này lại với nhau, bạn bắt đầu nhìn thấy toàn bộ bức tranh. Thiết kế LX lấy các yếu tố từ tất cả các lĩnh vực khác nhau này và kết hợp chúng. 

Danh sách các ngành học này không nhất thiết phải bao gồm tất cả. Nó minh họa các miền khác nhau là yếu tố thiết kế LX.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét