Thiết Kế Trải Nghiệm Học Tập là gì

 


Thiết Kế Trải Nghiệm Học Tập là gì

Thiết kế trải nghiệm học tập - Learning Experience Design (thiết kế LX) là quá trình tạo ra những trải nghiệm học tập cho phép người học đạt được kết quả học tập mong muốn theo cách lấy con người làm trung tâm và định hướng mục tiêu.

Bây giờ, hãy chia nhỏ mọi thứ thành các phần nhỏ hơn: trải nghiệm, thiết kếhọc tập. Những phần này khá dễ hiểu và chúng cùng nhau nói lên rất nhiều điều về thiết kế LX thực sự là gì.

Trải nghiệm

Mọi thứ chúng ta học được đều bắt nguồn từ trải nghiệm, đó là sự thật.

Như đã đề cập trước đó, một trải nghiệm là bất kỳ tình huống nào bạn gặp phải trong một khoảng thời gian và để lại ấn tượng. Những trải nghiệm này không nhất thiết phải diễn ra trong môi trường giáo dục như trường học. Chúng có thể diễn ra ở nhà, bên ngoài, trong văn phòng hoặc bất cứ nơi nào khác.

Không phải mọi trải nghiệm đều mang tính giáo dục như nhau. Một số trải nghiệm có thể trở nên nhàm chán hoặc khó chịu. May mắn thay, tất cả chúng ta đều đã có những trải nghiệm rất giáo dục và sẽ kéo dài suốt đời. Có thể thiết kế những trải nghiệm mạnh mẽ như vậy là phẩm chất chính của một nhà thiết kế LX giỏi.

Thiết kế

Thiết kế LX là một ngành thiết kế. Bạn muốn có thể suy nghĩ và làm việc như một nhà thiết kế. 

Điều này có nghĩa là sử dụng một quy trình thiết kế thường bao gồm nghiên cứu, thử nghiệm, hình thành ý tưởng, hình thành khái niệm, tạo mẫu, lặp lại và thử nghiệm.

Đó không phải là một quá trình từng bước có hệ thống, mà là một quá trình sáng tạo với kết quả ban đầu không chắc chắn và cuối cùng rõ ràng như pha lê. Cũng giống như bất kỳ ngành thiết kế nào khác, các nhà thiết kế LX sử dụng sự kết hợp của các phẩm chất sáng tạo, khái niệm, trí tuệ và phân tích để đưa ra các giải pháp thanh lịch hiệu quả. Sự khác biệt chính với các ngành thiết kế khác là thiết kế của bạn phục vụ một mục đích để học hỏi.

Học tập

Thiết kế LX là về học tập chứ không phải về giảng dạy, hướng dẫn hoặc đào tạo. Trọng tâm mà thiết kế cần tập trung: vào người học và quá trình người học trải qua. 

Bạn chắc chắn phải hiểu tại sao và cách mọi người học để có hiệu quả. trải nghiệm học tập nói riêng là một phần nền tảng của thiết kế LX. Như đã nêu trong định nghĩa của LXD, bạn muốn thiết kế trải nghiệm học tập cho phép người học đạt được kết quả học tập mong muốn. Nhưng làm thế nào để bạn làm điều đó? Bằng cách lấy con người làm trung tâm và hướng tới mục tiêu.

Lấy con người làm trung tâm

Học tập là một quá trình xã hội của con người và tốt hơn hết hãy đặt người học vào trung tâm của quá trình thiết kế của bạn được gọi là thiết kế lấy con người làm trung tâm. Đây là một phần quan trọng của cách thức và lý do thiết kế LX hoạt động. 

Điều này có nghĩa là bạn phải làm quen và hiểu những người mà bạn thiết kế. Bạn muốn tìm ra điều gì thúc đẩy họ và cách bạn có thể khơi dậy động lực nội tại của họ. Đó là lý do tại sao việc tiếp xúc với đối tượng mục tiêu của bạn thông qua các cuộc phỏng vấn, quan sát và đồng sáng tạo là không thể thiếu. 

Con người vừa là lý trí vừa là tình cảm. Tất cả chúng ta đều có mong muốn, nhu cầu, hy vọng, sợ hãi và nghi ngờ. Vì vậy, một trải nghiệm học tập tuyệt vời phải kết nối ở cấp độ cá nhân. Để làm như vậy, có thể phân biệt và hành động dựa trên sự khác biệt giữa các nhóm người học và thậm chí cả người học cá nhân là chìa khóa.

Mục tiêu định hướng

Trải nghiệm học tập sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn không đạt được mục tiêu của mình. Lựa chọn và xây dựng các mục tiêu phù hợp là một phần quan trọng trong việc thiết kế trải nghiệm học tập. 

Đây có thể là một thách thức khá lớn, tùy thuộc vào quy mô và độ phức tạp của trải nghiệm mà bạn đang thiết kế. Đưa ra các hoạt động cho phép người học thực sự đạt được các mục tiêu cụ thể là điều tách biệt một nhà thiết kế LX giỏi với một nhà thiết kế tuyệt vời. Đó là nơi mà một cách tiếp cận toàn diện và sáng tạo, như làm việc với Mô hình trải nghiệm học tập, thực sự có thể tạo ra sự khác biệt.

Một khía cạnh rất quan trọng của Thiết kế LX là hình thức, phương tiện hoặc công nghệ bạn chọn cho trải nghiệm học tập chủ yếu dựa trên mục tiêu của người học. Điều này có nghĩa là bạn bắt đầu với việc xây dựng kết quả học tập mong muốn và mọi bước tiếp theo trong quá trình thiết kế, bao gồm việc lựa chọn phương tiện hoặc công nghệ của bạn, đều hướng tới kết quả học tập mong muốn.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét